Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Viết cho sinh nhật tuổi 34 sắp tới

http://i52.tinypic.com/2i7n1iq.gif       Ba mươi tư năm, cuộc đời vèo qua như gió thoảng. Mình thấy cần viết ra để ghi nhận lại những cảm nhận và những năm tháng của tuổi 34 đời mình. Đã một phần ba cuộc đời rồi, nếu không ghi nhận, không chia sẻ, rốt cuộc sẽ phí hoài những xúc cảm đã qua sao? Mình nhận ra mình kém tổ chức bài viết ghê gớm, ấy vậy mà mình tưởng mình có tài viết lách lắm cơ. Mình kém bởi vì, một số ý tưởng vạch ra, mình đã quên gần hết. Và mình lại tiếp tục trang blog của mình một cách ngẫu hứng hoàn toàn.

      Mình đang ngồi ngẫm nghĩ về tuổi 34, về tài năng, tương lai, tình yêu, hạnh phúc gia đình. Cuộc đời mình đã qua đi, kể từ lúc mình nhận thức được rằng: Mình là ai, mình đã cố gắng đi theo tiếng gọi của trái tim, của lý trí, của những thước đo riêng do mình tạo ra. Mình cứ ngỡ, mình chỉ như thực sự sống có khoảng dăm sáu năm trở lại đây. Nhất là từ lúc cu tí ra đời và sau đó là bé nhím. Có thể do trí nhớ mình quá tệ, khả năng “lưu trữ” chỉ có độ lâu chừng ấy, nhưng cũng có thể, với một người phụ nữ như mình, cuộc đời sẽ chỉ thực sự đằm sâu và thấm thía khi đã có chồng, có con chăng? Mình không biết. Nhưng rõ ràng, cảm giác với cuộc đời của mình luôn rõ ràng và thực sự ấn tượng tới mức hằn vào vỏ não chỉ là quãng thời gian dăm sáu năm qua, còn trước đó, dường như, tất cả chỉ là một vết chân đi nhẹ, thoảng qua trên cát.

      Ba mươi tư tuổi, người phụ nữ đã đi được nửa đời chưa? Có lẽ còn là già nửa mất rồi. Người ta có thể kéo dài tuổi thọ chứ làm sao kéo dài được những năm tháng thanh xuân. Không hiểu sao, càng chạm ngưỡng tuổi “ngoài băm”, mình lại càng day dứt nhiều hơn mỗi khi nhìn ngắm những cô bé trẻ trung đang tung tăng dạo phố. Người ta trẻ tới mức chưa từng một lần hồ nghi về sự thật rằng họ sẽ già. Còn với mình, khi bắt đầu ngẫm ngợi về điều đó, mình hiểu, mình đã bắt đầu chạm tay vào cái ngưỡng trung niên. Vẫn biết cuộc đời là thật vô lý khi vào những năm tháng đẹp nhất của đời người, khi tuổi thanh xuân căng tràn sức trẻ và mơ mộng, con người lại bị cuốn vào vòng xoáy lốc với đủ thứ lo toan vật chất. Tới một chừng nào đó, dẫu vật chất có thể là chưa đủ, nhưng hình như, không ít người bắt đầu ngán ngẩm nhận ra sự vô nghĩa lý của rất nhiều điều mà trước đây, khi còn trẻ, họ cứ tưởng là đích đến của cuộc đời.


      Ba mươi tư tuổi, mình cũng hiểu, tình yêu là một thứ cũng phải chịu bao nhiêu tác động nội tại và khách quan chẳng khác gì những vấn đề khác trong đời, vậy nên đừng kỳ vọng vào sự thủy chung vĩnh viễn. Ba mươi tư tuổi, mình càng thấm thía sâu sắc hơn vai trò của sức khỏe với một người đàn bà. Ai chẳng cần sức khỏe trong cuộc sống này, nhưng trong vô số những trách nhiệm thuộc về thiên chức, nếu không có sức khỏe, người phụ nữ chẳng thể đảm đương bất cứ việc gì. Có những điều tưởng như đơn giản, vậy mà giờ đây, khi đã sống trên đời những ba mươi tư năm, mình mới hiểu được phần nào, vậy mà đời thì còn có biết bao chuyện nhưng mình chưa thể hiểu, chao ôi! Mình cứ nhớ mãi câu chuyện của một đồng nghiệp kể về cảm giác lần đầu tiên thấy sợi tóc bạc trên đầu. Có lẽ, cảm giác ấy cũng chỉ buồn như độ “khi ta ba mươi tư” của mình hôm nay thôi, hay là buồn hơn nhỉ?
 
      Đời người đàn bà, mình tin, ít vui nhiều buồn, dù bất cứ ai. Thấy cười đó đừng tưởng họ vui mà thấy khóc đó cũng đừng vội đồ rằng họ tủi. Đàn bà dễ xúc cảm, nhưng khi cần, lại cũng là người đủ bản lĩnh và nghị lực để che giấu những cảm xúc thực sự của mình, nhất là những nỗi đau không dễ chia sớt. Có lẽ, trong mỗi một người đàn bà đều ẩn giấu một cái “tôi” đơn côi đến cực độ. Liệu có mấy người ý thức thật sâu sắc về bản thân lại không cảm thấy cô đơn trước bao xô đẩy, thách thức của cuộc sống? Liệu có mấy người không thấu cái cảm giác chông chênh khi không còn giữ được sự hấp dẫn trọn vẹn với người bạn đời sau bấy nhiêu năm đầu gối tay ấp? Có những sự thật cần biết để hiểu, lại cũng có những sự thật cũng nên hiểu để “biết” cho thực điềm tĩnh, thanh thản. Hình như, càng sống, phụ nữ càng nhận ra, sống cần phải “biết” nhiều hơn là “hiểu”, cần biết tha thứ nhiều hơn là chấp nhặt, biết cần biết những điều nên biết, và cũng cần biết không biết những điều không nên biết, bởi cuộc đời mà…

12 nhận xét:

  1. Anh đã đến nhà mới của em. Cám ơn en đẫ chỉ đường!

    Trả lờiXóa
  2. Chào em,anh theo em vào nhà mới thế là anh cũng tạm xí cho mình 1 mảnh đát để chuẩn bị cất nhà mới cho mình. Tạm thời anh chưa có hình ảnh nào đẹp để trang trí cho blog của mình mượn tạm em mấy tấm hình đẹp nhé. Chân thành cáo lỗi em!

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy là vi phạm đó nha, Mtv cảm ơn anh đã ghé thăm nhà mới của mtv nhé, chúc anh một ngày mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  4. Anh biết,cám ơn em! Chúc em hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chi, chúc anh nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé

      Xóa
  5. Bạn trải lòng ở tuổi 34 bằng những dòng chân thật của lòng mình, những tâm trạng rất thực và cảm xúc rất thực của một người đa cảm ở cái tuồi chưa già, nhưng cũng qua cái thời mơ mộng và nhìn đời bằng ánh mắt thực tế với những nghĩ suy và những lo toan cho một ngày mai! Phải, ai lại không lo khi ngày tháng cứ vù qua; mới đó mà đã hết tháng, mới đó mà đã hết năm và từng năm tháng cứ lặng lẽ âm thầm mà đi qua đời ta.Ta nhớ lại và hình dung chỉ mới đây thôi mà đã 5 năm, 10 năm đã đi qua và khi 5 năm, 10 năm nữa cũng đi qua, thì ta sẽ ra sao, ta sẽ thế nào đây ?Thời gian là thứ huỷ diệt mọi thứ có chăng chỉ là lâu hay mau thôi phải không bạn ?Nhan sắc và sức khoẻ:màu da vóc dáng...bệnh tật...gầy ốm, mạp mạp...tâm trạng, cảm xúc, trí nhớ, những ký ức và hoài niệm...!Cái gì rồi cũng tàn phai, cái gì rồi cũng già cỗi..!Ôi, trăm thứ lo khi tuổi đời chống chất và từng năm tháng đi qua ta sẽ không còn là ta của ngày hôm qua nữa !
    Và vì thế ghi lại cảm xúc ,tâm trạng của mình qua từng năm tháng cũng là cách để ta làm sống lại quá khứ của đời ta.Quá khứ là một chuỗi ngày dài, hiện tại chỉ một ngày thôi và tương lại thì luôn bị che phủ và ta sẽ không tài nào để vén lên và thử xem nó thế nào !Và vì thế mỗi người chúng ta khi nghĩ về đời ta,ai cũng nhìn về quá khứ, nhất là những ai đang độ tuổi về già !Thậm chí có người chỉ sống với quá khứ của họ:quá khứ hào hùng, vàng son...quá khứ gian khổ...mỗi người đều có một niềm tự hào riêng, một chiêm nghiệm riêng...để tiến lên, dừng lại hay bước xuống nấc thang đời vì họ đã quá thấm đẫm những nỗi đời hay những nỗi đau đời.Vậy ra ta thấy rằng không có quá khứ thì như ta đã không có cuộc sống của ta vậy.Và quá khứ có những thứ nó đi vào ký ức của ta một cách rất tự nhiên, ta không cần ghi nhớ mà nó vẫn lắng sâu vào tiềm thức và nằm lại ở đó với ta có khi đến suốt cuộc đời mình, ta cũng không thể nào quên, nhưng cũng có những ký ức mà ta cần phải lưu ý, phải ghi lại...thì ta mới còn nhớ sau những năm tháng dài đã đi qua !Nếu như có những sự việc ta muốn nhớ mà không sao nhớ lại được...thì sao ta không nâng niu và gìn giữ những ký ức đáng nhớ của đời ta và nói thế cũng có nghĩa là ta cũng nên bỏ bớt những gì không đáng nhớ ?
    Bạn kể về miền ký ức của bạn chỉ còn rõ nhất là chỉ ờ khoảng 7-8 năm trở về đây, tức lúc bạn lập gia đình và có 2 con ?Tôi mường tượng rằng cuộc sống về tình yêu của bạn chỉ mới nẩy nở và rung động...trong chừng ấy thời gian và tôi cũng có cảm nghĩ ở tuổi 18 đôi mươi bạn rất khác những cô gái khác...vì thời nay hầu hết các cô ở tuổi 17-18 đã rất rạo rực yêu và thậm chí 15 tuổi cũng đã yêu !
    Và tôi cũng tin là bạn rất nặng lòng với gia thất của bạn qua những công việc và những nỗi lo đang làm ray rứt lòng bạn.Thế cũng là cái thiên chức của người phụ nữ VN, đa phần đều lo như thế.Nhưng nỗi lo lớn nhất của bạn dường như là cái phai tàn của nhan sắc theo thời gian, cũng phải thôi,hoa nào mà chẳng tàn, thời gian tươi trẻ nào có được bao lâu phải không bạn? ?Vậy nên càng quý trọng vẻ đẹp của thân thể mình, ta càng thấy sợ thời gian...!
    Tuổi 34 như một bông hoa đẹp đã nở khoe sắc , khoe hương..., cánh hoa, nhụỵ hoa...như đã bung hết ra trước gió và độ phai tàn như sắp sửa...!Người đẹp thường rất sợ mình bị xấu đi...muôn thuở vẫn thế ?
    Lần đầu tôi đến thăm bạn theo lời mời của bạn. Lạm bàn với bạn vài điều từ bài viết của bạn, một bài viết rất thực lòng, sẽ không có nhiều người dám trải nỗi lòng mình như thế !Bạn rất thực tế và rất đáng mến .Nhưng không biết sao bạn ghé thăm nhà của mình mà không để lại lời nào cả !
    Mình không biết SN của bạn là ngày nào !Vậy nên chúc bạn SN vui thật nhiều.Thêm một tuổi bạn thêm xinh đẹp, bạn sẽ trẻ và đẹp mãi với thời gian.
    Ngày mới bạn nhiều niềm vui và ngủ ngon nhé bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoathuytien chân thành cảm ơn Huong Nam nhiều nhé, cảm ơn bạn đã bớt chút thời gian để ghé thăm ngôi nhà mới của Hoathuytien và để lại commets rất xúc tích cho HTT nhé. Cho HTT gửi lời chúc tới HN một lời chúc chân thành nhất. Chúc HN thành đạt trong mọi lĩnh vực và thật ấm áp yêu thương nhé.

      Xóa
  6. Chúc mừng năm mới! Năm mới vui vẻ, hạnh phúc, thành đạt nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HTT cảm ơn anh nhiều nhé. HTT cũng chúc anh vậy nhé

      Xóa
  7. CHUC SINH NHUT VUI VE nhe blog ban that dep

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HTT cảm ơn cô đã ghé thăm nhà và chúc mừng sinh nhật HTT cô nhé, chúc cô ngày mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

      Xóa